Gặp mặt và Đối thoại các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ trên địa bàn tỉnh

Nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và triển khai Dự thảo Kế hoạch 2019 của ngành để lấy ý kiến góp ý từ các doanh nghiệp. Sáng ngày 20/12/2018, Sở Du lịch tổ chức Hội nghị Gặp mặt và Đối thoại các doanh nghiệp du lịch – dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phấn đấu đạt từ 4,5 – 4,7 triệu lượt khách du lịch trong năm 2019

Theo dự thảo Kế hoạch triển khai Chương trình trọng điểm phát triển du lịch – dịch vụ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019. Tỉnh sẽ tiếp tục phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu khực; từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Huế - Kinh đô của lễ hội và ẩm thực, tạo động lực nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong đó, trọng tâm năm 2019 là xây dựng và bước đầu triển khai một số hạng mục của Đề án “Huế - Kinh đô ẩm thực Việt”, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ của dự án hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch địa phương.

Ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, năm 2019, ngành phấn đấu đạt từ 4,5 – 4,7 triệu lượt khách, tăng khoảng 8% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế chiếm từ 40 – 45%; khách lưu trú đạt từ 2,2 – 2,3 triệu lượt, tăng khoảnh 7% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2018, ước đạt từ 4.700 – 4.900 tỷ đồng.

Nhiều ý kiến tâm huyết

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã đưa ra các giải pháp, ý kiến tâm huyết nhằm phát triển ngành du lịch của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. Trong đó, các ý kiến tập trung vào việc hoàn thiện các sản phẩm du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật và hạ tầng du lịch.

Ông Đinh Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế nhìn nhận, hiện nay các sản phẩm du lịch chưa thật sự tốt, chưa tạo được điểm nhấn để thu hút du khách. Vì vậy, để triển khai chương trình năm 2019 đạt hiệu quả thì các đơn vị cần xây dựng, phát triển một số sản phẩm du lịch có trọng tâm để tạo điểm nhấn thu hút du khách. Từ đó hình thành các tour du lịch có tính ổn định, đặc sắc, nhiều trải nhiệm thực tế thú vị thì lúc đó mới thu hút, giữ chân du khách ở lại với Huế lâu hơn.

Tâm tư về việc nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, Ông Đinh Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ, hàng năm các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã đào tạo ra rất nhiều nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch, tuy nhiên do chế độ đãi ngộ mà nguồn nhân lực này đều tìm kiếm việc làm tại các địa phương khác. Vì vậy, các đơn vị cần phải có cơ chế, chính sách để thu hút, giữ chân nguồn lao động. Đồng thời tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và nâng cấp cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Khách San khẳng định rằng, để giữ chân du khách ở lại Huế lâu hơn thì các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ cần chuyên nghiệp hóa hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách phục vụ đảm bảo sự hài lòng, nhu cầu khách trong quá trình lưu trú. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và các cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cần tăng cường phối hợp, đồng lòng, cùng xây dựng du lịch Thừa Thiên Huế phát triển bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là tạo được sự gần gủi, ấm áp, môi trường du lịch thân thiện, mến khách thì lúc đó ngành du lịch mới đảm bảo được phát triển lâu dài, bền vững.

Ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch trao đổi với doanh nghiệp tại buổi đối thoại

Chia sẻ với các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại buổi đối thoại, Ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để tăng cường quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Thừa Thiên Huế, đích thân lãnh đạo của Sở đã đi thực tế các địa phương như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, các tỉnh Miền Tây cũng như tiếp cận các công ty du lịch lớn để quảng bá, giới thiệu định hướng phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng thời ký kết các hợp tác cụ thể với các đơn vị lữ hành lớn như Hanartour...

Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa di sản, tập trung khu vực Đại nội và vùng phụ cận nhằm phục hồi và tái hiện không gian văn hoá Cung đình theo hướng xã hội hóa các nguồn lực. Đồng thời nghiên cứu hình thành các trung tâm thông tin du lịch (mô hình “stop and go”) trên địa bàn thành phố Huế để vừa phục vụ nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vệ sinh công cộng vừa thực hiện công tác quảng bá cho du lịch, Ông Lê Hữu Minh – Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết thêm.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch

Nhận định công tác quảng bá, xúc tiến là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch. Năm 2019, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch bằng cách nâng cao năng lực của các đơn vị lữ hành trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội đồng thời tích cực tham gia các sự kiện du lịch, hội chợ du lịch trong và ngoài nước. Phối hợp với các địa phương, các tổ chức có liên quan tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip trong và ngoài nước, các thị trường trọng điểm đến tìm hiểu, trải nghiệm, thực hiện các phóng sự, chương trình làm phim để nhân rộng hình thức quảng bá .

Triển khai các ứng dụng du lịch thông minh để tăng sự thu hút, quảng bá, mang lại sự tiện ích, an toàn và đa dạng phương thức tiếp cận văn hóa, cảnh quan của địa phương đối với du khách. Thay đổi phương pháp, hình thức quảng bá hình ảnh du lịch với chiến lược tiếp thị quảng bá điểm đến Huế mang tầm quốc gia và quốc tế trên cơ sở các thế mạnh của địa phương về di sản, biển - đầm phá, ẩm thực... Ông Lê Hữu Minh - Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đây là nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch. Để thúc đẩy quảng bá du lịch trong điều kiện kinh phí cho công tác này hạn chế, cần thúc đẩy, tạo điều kiện tổ chức các sự kiện tầm quốc gia và quốc tế tại địa phương, trong các lĩnh vực thế mạnh như: y tế, văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực. Tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi nhất để các hãng lữ hành có thương hiệu đặt văn phòng, cơ quan đại diện tại Thừa Thiên Huế.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Văn Khánh – Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế nhấn mạnh, thực trạng hiện nay của du lịch Thừa Thiên Huế là hình ảnh, nét đặc trưng văn hóa của địa phương cũng như các sản phẩm du lịch chưa được các du khách nước ngoài biết đến nên các du khách thường không chọn Thừa Thiên Huế là điểm đến trong các chuyến hành trình của mình. Vì vậy các đơn vị phải tăng cường quảng bá, tham gia các hội chợ du lịch, hội nghị xúc tiến để giới thiệu hình ảnh của địa phương, các sản phẩm du lịch đặc sắc của đơn vị thì khi đó mới có thể thu hút được khách du lịch trong và ngoài nước.

Nguồn: www.thuathienhue.gov.vn